Xây Dựng

5 vấn đề cần đặc biệt chú ý ngay sau khi xây nhà

Sau khi hoàn thành ngôi nhà mơ ước của mình, chắc hẳn nhiều gia chủ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và hài lòng. Tuy nhiên, khi đưa căn nhà vào sử dụng bạn cũng nên chú ý một số vấn đề thường xuyên xảy ra dưới đây, xem ngôi nhà của mình có bị tình trạng nào không mà kịp thời khắc phục để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt của gia đình, cũng như thẩm mỹ và chất lượng của công trình. 

1. Nhà bị thấm dột sau khi hoàn thành

Nhà bị thấm dột là tình trạng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là vào mùa mưa. Một số vị trí thường thấm dột như: tường, mái nhà, vườn trên sân thượng,… Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể kể đến như do vật liệu kém chất lượng, quy trình xây nhà phần thô không đúng tiêu chuẩn, không có biện pháp chống thấm tại các khu vực tiếp xúc trực tiếp với nước,…

Ngay khi phát hiện nhà mình bị tình trạng trên, gia chủ cần khắc phục ngay tránh để tình trạng kéo dài gây mất thẩm mỹ cho không gian sống và làm giảm chất lượng của ngôi nhà.

2. Nhà bị lún hay nứt sau khi sử dụng

Tình trạng thường thấy tiếp theo là nhà bị lún hoặc nứt, đây là một sự cố cực kỳ nghiêm trọng liên quan đến kết cấu của công trình, gia chủ cần có biện pháp xử lý ngay khi phát hiện nhà mình liên tục bị lún và có nhiều đoạn nứt lớn. Một số vị trí như móng, tường, trần, các vị trí điểm giao giữa cột dầm sàn cần quan sát xem có bị nứt hay nghiêng không.

Tuy nhiên gia chủ cũng đừng quá lo lắng, vì sẽ có một số vị trí như tường, trần nhà bị nứt nhỏ bởi sự giãn nở của bê tông do nhiệt độ bên ngoài. Nếu không có kinh nghiệm trong tình huống này, tốt nhất gia chủ nên thông báo cho nhà thầu thi công đến kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời.

3. Nhà bị rò rỉ đường ống nước

Sự cố rò rỉ đường ống nước cũng rất hay gặp, nguyên nhân chủ yếu là do sử dụng ống nước kém chất lượng, thi công đường ống không đúng kỹ thuật hay do yếu tố bên ngoài tác động gây hư hỏng. Dấu hiệu thường thấy là ở các vị trí nền hoặc tường nhà xuất hiện dấu hiệu ẩm ướt nhỏ. Lúc này gia chủ cần kiểm tra ngay để có biện pháp kịp thời xử lý tránh để tình trạng kéo dài gây ra những vết thấm lớn ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ và kết cấu của ngôi nhà.

4. Nhà bị sự cố về hệ thống điện

Hệ thống điện là một phần quan trọng trong một căn nhà, các sự cố về điện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của cả gia đình. Việc lắp đặt hệ thống điện không đúng cách hoặc sử dụng vật liệu không đảm bảo có thể gây ra chập cháy hoặc sự cố rò rỉ điện. Để đảm bảo an toàn, gia chủ nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện cũng như các thiết bị sử dụng điện như tivi, tủ lạnh, máy lạnh,…

5. Nhà xuống cấp nhanh do vật liệu kém chất lượng

Cuối cùng, một vấn đề quan trọng cần chú ý sau khi xây dựng nhà là chất lượng vật liệu sử dụng trong quá trình xây dựng. Sử dụng vật liệu kém chất lượng có thể dẫn đến tình trạng xuống cấp nhanh chóng gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và kết cấu của ngôi nhà, đồng thời làm tăng chi phí sửa chữa và bảo trì trong tương lai.

Trong quá trình xây dựng, việc lựa chọn và sử dụng vật liệu xây dựng có chất lượng cao là rất quan trọng, vì nó đảm bảo sự an toàn và độ bền cho công trình. Ngoài ra, gia chủ cần chú ý đến các yếu tố khác như khí hậu và thời tiết để lựa chọn vật liệu có thể thích ứng tốt, từ đó tăng độ bền và giảm thiểu sự cố. Điều quan trọng nhất là hãy tìm các nhà cung cấp đáng tin cậy, có nguồn gốc và thương hiệu rõ ràng, để đảm bảo vật liệu được cung cấp đạt chuẩn chất lượng.

Nếu trong trường hợp sau khi hoàn thành ngôi nhà mới phát hiện vật liệu sử dụng không đạt chất lượng, giải pháp tốt nhất là hãy thông báo cho nhà thầu thi công và tham khảo thêm sự tư vấn từ chuyên gia. Họ có thể đưa ra các phương án xử lý phù hợp để đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Việc xây dựng ngôi nhà là một quá trình đòi hỏi việc kiểm tra và giám sát kỹ lưỡng. Kể cả sau khi hoàn thành, gia chủ cũng không nên lơ là các vấn đề tiềm ẩn vừa kể trên. Vì thế sau khi đưa vào sử dụng, bạn hãy liên tục theo dõi, nếu có sự cố xảy ra cần nhanh chóng xử lý nhằm đảm bảo rằng ngôi nhà mới xây dựng được bền vững và an toàn trong tương lai. 

Để phòng tránh những sự cố không đáng có sau khi sử dụng ngôi nhà, gia chủ cần tìm cho mình một công ty xây dựng uy tín, có năng lực thiết kế thi công lớn. Nếu đang có nhu cầu tìm kiếm một đơn vị như vậy, hãy tham khảo ngay công ty xây nhà trọn gói hơn 14 năm kinh nghiệm, bảo hành kết cấu lên đến 30 năm và bảo hành chống thấm lên đến 5 năm dưới đây.

Công ty Cổ phần Thiết kế – Xây dựng & Đào tạo Kiến Thiết Việt

  • Địa chỉ: 587 Lạc Long Quân, P.10, Q.Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 028 3861 6666 – 096 849 2577
  • Website: kienthietviet.com